Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Giải nhiệt mùa hè với món óc đậu mát lành

Bài viết hướng dẫn cách làm món óc đậu mềm mịn, mát lành, mang đến một món ăn vô cùng ngon miệng và bổ dưỡng cho gia đình bạn trong mùa hè này

Óc đậu là món ăn giải khát quen thuộc của nhiều người vào mùa hè. Óc đậu có thể ăn cùng với nước đường, đá bào hoặc mix cùng các nguyên liệu nấu chè khác nhau cũng rất hấp dẫn

Vậy bạn đã biết cách làm óc đậu non đơn giản tại nhà này ngay tại căp bếp nhà mình? Để naungon24 giới thiệu cho bạn cách làm óc đậu tại nhà siêu ngon, siêu đơn giản nhé!

Bài nên tìm hiểu:



1.      Nguyên liệu
        Để làm món óc đậu thanh mát, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:
 500g đậu tương (đậu nành) khô (chú ý: chọn những hạt to, căng, mẩy, vàng đều)
- 3-3,5 lít nước
- 35ml giấm ăn
- 1 muỗng muối tinh
-       Dụng cụ ép đậu: túi lọc, khuôn làm đậu hoặc rổ, hộp nhựa đục thủng lỗ phía dưới và vật nặng để nén đậu

2.   
   Chế biến


-         Vo đậu để làm sạch bụi bẩn ở vỏ, nhặt bỏ những hạt đậu lép (hạt đậu lép là hạt khi vo nổi lên bề mặt rổ). Ngâm đậu trong 1 lít nước trong khoảng thời gian 4-12 tiếng cho đến khi hạt đậu trương lên (bóp vào hạt đậu vỏ đậu tự bong ra)
-         Cho đậu và 300ml nước vào máy xay sinh tố, xay kỹ cho đến khi bột đậu mềm, mịn
-         Lót túi lọc trên 1 cái thau hoặc nồi. Đổ nước đậu vừa xay vào túi lọc, bóp mạnh để lọc lấy nước đậu bên trong, phần bã đậu sẽ được giữ lại trong túi lọc (chú ý: trước khi đổ nước đậu vào túi lọc, bạn dùng tay khuấy nhẹ hỗn hợp nước đậu vừa xay nhé)
-         Cho 1 muỗng muối tinh vào hỗn hợp nước đậu, dùng tay khuấy tan rồi bắc lên bếp đun (chú ý: khi hỗn hợp chuẩn bị sôi, bạn cần chú ý vì hỗn hợp nước đậu rất dễ bị trào). Khi hỗn hợp nước đậu bắt đầu sôi, bạn bật nhỏ lửa, dùng muôi khuấy nhẹ và vớt hết phần bọt nổi trên bề mặt nước đậu
-         Đong 35ml giấm vào một bát/chén con, một tay dùng thìa khuấy hỗn hợp nước đậu trong nồi, một tay rót từ từ giấm vào nước đậu. Đậy vung, ủ hỗn hợp trên trong khoảng thời gian 20-30 phút.
 Nước đậu sau khi ủ, đã kết tủa, hình thành óc đậu (tào phớ) và nước trong màu vàng nhạt.
-         Đặt một cái rổ nhựa với lỗ nhỏ lên mặt óc đậu, nhẹ nhàng ép bề mặt óc đậu để phần nước lọt vào trong lòng rổ này, dùng thìa múc phần nước trong này ra (chú ý: phần nước trong  múc ra là nước chua, bạn có thể tiếp tục ủ chua để dành cho lần sau thay vì sư dụng dấm ăn)

- Sau khi làm óc đậu thành công, bạn có thể sử dụng óc đậu để mix cùng các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, long nhãn để tạo thành một món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Bấm tìm hiểu cách làm ở link: https://longnhanbamai.com/lam-tao-pho-ngon-dac-trung-cho-tiet-troi-mua-thu/

3.      Thành phẩm



Óc đậu khi ăn kèm với nước đường cùng một vài sợi gừng tươi cũng rất ngon và bổ dưỡng



Mùa hè nóng bức là lúc bạn thường xuyên làm sữa đậu nành, óc đậu giải khát cho cả gia đình. Chỉ cần một chút khéo léo, một chút tỷ mỉ là bạn có ngay những chén óc đậu mát lành, ngon miệng cho cả gia đình mình rồi đấy!

Naungon24.blogspot.com chúc bạn thành công với món óc đậu này nhé!


2 nhận xét :

 

Copyright @ 2013 Nấu ngon mỗi ngày.

Designed by Templateify & Sponsored By Twigplay